Xóa định kiến Giáo dục thể chất chỉ là môn phụ


Là môn học quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông nhưng từ lâu nay Giáo dục thể chất luôn bị coi là môn phụ, không nhận được sự quan tâm của các nhà trường cũng như xã hội. Thời gian tới cần thay đổi nhận thức này, từ lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đến lãnh đạo Sở, Phòng, Hiệu trưởng các nhà trường tới các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội.

Đó là phát biểu kết luận của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học vừa được tổ chức tại Hà Nội.

“Tác động kép” của giáo dục thể chất

Theo Bộ trưởng, giáo dục thể chất là thành tố quan trọng trong quá trình đào tạo con người hoàn thiện đức – trí – thể – mỹ. Mặc dù vậy, lâu nay, giáo dục thể chất trong nhà trường được đặt ở vị trí là môn phụ, nhiều thầy cô dạy giáo dục thể chất cảm thấy “mặc cảm” trước đồng nghiệp.

Nhưng không phải cứ kêu gọi là môn phụ trở thành môn chính, mà bản thân giáo dục thể chất phải thay đổi để trở thành nhu cầu, niềm đam mê, có như thế giáo dục thể chất mới không còn được coi là môn phụ.

Chia sẻ mối lo lắng về tầm vóc nhỏ bé của học sinh các cấp hiện nay, Bộ trưởng nhận định, làm tốt hoạt động giáo dục thể chất trong nhà trường sẽ mang lại “tác động kép”. Một mặt sẽ nâng cao sức khỏe, tầm vóc cho học sinh nhưng mặt khác cũng sẽ giúp các em vui tươi hơn, tăng tính chủ động, giàu ý chí, nghị lực vươn lên tạo dựng tương lai cho bản thân và đóng góp cho xã hội.

“Nếu chúng ta tập trung nâng cao thể chất ngay từ các cấp học mầm non, tiểu học, sẽ đỡ rất nhiều cho xã hội sau này. Đây chính là đầu tư cho tương lai hay chính là khả năng dự phòng trước về sức khỏe. Không khỏe mạnh làm sao vui tươi và phát triển được” – Bộ trưởng nói.

Nhấn mạnh tới tính thiết thực và hiệu quả của giáo dục thể chất, Bộ trưởng đề nghị các địa phương, các cơ sở giáo dục bám sát mục tiêu, nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành, từ đó vận dụng các hoạt động giáo dục thể chất một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, vùng miền, phù hợp với thể trạng học sinh, tạo sự hứng khởi cho cả người dạy và người học.

Nhiều địa phương, nhà trường đề cập đến khó khăn về cơ sở vật chất thiết bị, sân chơi, bãi tập phục vụ cho việc dạy và học giáo dục thể chất, đây đúng là vấn đề khó, vì vậy cần có sự linh hoạt để tận dụng tối đa các điều kiện của nhà trường, địa phương để tổ chức dạy và học.

 Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu kết luận tại hội nghị

 


Bài viết liên quan